Những món ăn không thể thiếu trên mâm cơm ngày Tết.

Tết tròn vị bên mâm cơm Tết mẹ làm !

Hàng năm cứ mỗi dịp Tết đến là các bà, các mẹ lại bận rộn chuẩn bị để cả 3 ngày Tết có mâm cơm đủ đầy cúng gia tiên, để con cháu được thưởng thưởng thức những món ăn Tết cổ truyền không thể thiếu. Cùng TravelLink đặt ngay vé máy bay Tết 2023 đế “khám phá” mâm cơm ngày Tết của từng vùng miền nhé!
 
Mâm cỗ Tết miền Bắc
 
Người Bắc xưa nay thường rất cầu kỳ trong các dịp lễ Tết, điều này được thể rất rõ nét trong mâm cơm cúng 2 ngày Tết của họ. Các bà, các mẹ vào dịp này thường làm mâm cỗ Tết theo phong tục từ ngày xưa với truyền thống phải đủ 4 bát 4 đĩa chưa tính đến nước chấm, dưa hành và xôi. Điều này mang ý nghĩa tượng trưng cho tứ trụ (4 mùa, 4 phương hướng). Với nhiều gia đình khá giả hơn thì mâm cơm Tết có thể chuẩn bị nhiều món hơn nhưng vẫn đảm bảo 4 bát 6 đĩa hoặc 8 bát 8 đĩa.
 
4 bát sẽ bao gồm các món điển hình như:
  • Canh bóng thả
  • Chân giò hầm măng khô
  • Mọc nấm thả 
  • Miến nấu lòng gà.
4 đĩa sẽ bao gồm các món như:
  • Gà trống thiến luộc
  • Nem rán
  • Giò lụa (hoặc giò thủ, chả quế)
  • Bánh chưng

Vì Tết, miền Bắc thời tiết còn khá lạnh nên nhiều gia đình thường thêm bát thịt đông với ý nghĩa quanh năm con cháu đủ đầy, gia đình đông đủ.
 
Mâm cỗ ngày Tết miền Trung 
 
Miền Trung với thời tiết khắc nghiệt và khí hậu đặc trưng nên nét văn hóa ẩm thực cũng sẽ sự khác biệt ứng với tinh thần tiết kiệm, san sẻ của con người miền Trung, thể hiện qua việc các món ăn được chia ra thành từng đĩa nhỏ, mỗi thứ một ít, bày biện trên chiếc mâm tròn.
Những món ăn cơ bản thường thấy trong mâm cỗ Tết miền Trung bao gồm:
  • Gà luộc
  • Thịt heo
  • Bánh tét
  • Nem chua
  • Dưa hành
  • Ram cuốn,…

Ngoài ra do thói quen, tập tục sống nên người miền Trung cũng làm những món mặn như thịt kho, tôm rim, gà rán, nem, thịt ngâm nước mắm,…
Đặc biệt, người miền Trung rất thích ăn những món cuốn nên không thể nào thiếu đi các món như thịt luộc, cá hấp cuốn bánh tráng, nem lụi,…
 
Mâm cỗ ngày Tết miền Nam 
 
Trái với những miền khác, miền Nam là vùng đất được mẹ thiên nhiên ban tặng cho nhiều đặc sản và trái cây phong phú, đa dạng. Người dân miền Nam phóng khoáng nên mâm cỗ ngày Tết của miền Nam cũng ít câu nệ về hình thức.
Món ăn không thể nào không kể tên trong mâm cỗ cúng Tết ở miền Nam là thịt kho trứng (thịt kho tàu), thịt kho trứng được kho trong một nồi lớn để ăn liên tục trong nhiều ngày liền. Ngoài ra cũng không thể kể đến món canh khổ qua nhồi thịt với quan niệm mọi sự khổ ải sẽ đều qua đi để đón chào một năm mới hạnh phúc hơn.
 
Bên cạnh 2 món nêu trên thì người miền Nam còn có thêm nhiều món khác như:
  • Gà luộc
  • Chả giò
  • Gỏi ngó sen
  • Tôm khô củ kiệu và đặc biệt là bánh tét.

Bánh Tét ở miền Nam rất đa dạng về nhân, có bánh tét nhân đậu xanh, đậu đen, chuối, dừa,… Một số gia đình cũng chuẩn bị thêm chả lụa, giò thủ, lạp xưởng nếu thích.
Tết dù mỗi vùng miền đều có đặc điểm và cách thức làm mâm cỗ Tết khác nhau, xong chúng ta đều ngầm hiểu rằng mâm cơm lễ Tết cúng gia tiên để cầu cho một năm thuận buồm xuôi gió, sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt. Mâm cơm 3 ngày Tết cũng chính là "cầu nối" giữa các thế hệ các thành viên trong gia đình với nhau. Cuộc sống hiện đại, xã hội phát triển, con người cũng trở nên bận rộn hơn, thức ăn nhanh dần xuất hiện nhiều hơn trong các bữa ăn. Chỉ riêng có Tết, đi đâu, đến nhà ai người ta cũng sẽ dễ dàng tìm thấy những món ăn quen thuộc gần gũi.
 
Nếu như có cơ hội, Tết này bạn hãy mua ngay một tấm vé máy bay Tết 2023 giá rẻ để đến khám phá mâm cỗ Tết của từng vùng miền. TravelLink - đồng hành cùng bạn trong mọi chuyến đi.

Tin tức mới

Điểm danh 6 chợ hoa nổi tiếng ở Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2024

Điểm danh 6 chợ hoa nổi tiếng ở Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2024

Cùng Travellink khám phá những chợ hoa nổi tiếng tại mảnh đất Hà thanh xinh đẹp này nhé!

Đọc thêm
Top 14 lễ hội đầu Xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Top 14 lễ hội đầu Xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Cùng Travellink khám phá những lễ hội đầu Xuân không thể bỏ lỡ của 3 miền Bắc - Trung - Nam ngay nhé!

Đọc thêm
Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Hải Phòng

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Hải Phòng

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Hải Phòng

Đọc thêm
Top 10 địa điểm du xuân miền Bắc đẹp đến nao lòng

Top 10 địa điểm du xuân miền Bắc đẹp đến nao lòng

Gợi ý cho bạn 10 địa điểm du xuân miền Bắc đẹp đến nao lòng

Đọc thêm
Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Vinh

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Vinh

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Vinh

Đọc thêm
10 phong tục truyền thống cần được gìn giữ trong Tết cổ truyền Việt Nam

10 phong tục truyền thống cần được gìn giữ trong Tết cổ truyền Việt Nam

Qua nhiều năm, những nét văn hóa truyền thống vẫn được giữ gìn, chúng không chỉ là di sản quý báu của quá khứ mà còn là cột mốc vững chắc, gắn kết tinh thần của người Việt, là nét đẹp văn hóa độc đáo mà mỗi người dân luôn tự hào mang theo trong lòng.

Đọc thêm
;