Những câu hỏi thường gặp khi đặt mua vé máy bay Tết 2023

Phải mang những giấy tờ gì khi lên máy bay? Được phép mang bao nhiêu hành lý ký gửi? ..và hàng loạt những câu hỏi liên quan đến vé máy bay Tết 2023 nhưng chưa tìm được câu trả lời...

Thời điểm cận Tết cũng là lúc mà nhu cầu di chuyển, đi lại của phần người lao động tăng cao. Các phương tiện di chuyển như xe máy, xe khách, ôto, tàu hỏa và máy bay gặp phải tình trạng quá tải. Đặc biệt là với các hãng không, do máy nay là một phương tiện đặc thù nhiều người mới chỉ đi lần đầu nên còn gặp nhiều bỡ ngỡ.
Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng TravelLink giải đáp một số câu hỏi mà người di chuyển bằng máy bay hay gặp phải cũng như những điều liên quan đến vé máy bay Tết 2023 mà nhiều du khách muốn biết.
 
Đi máy bay Tết cần chuẩn bị những thủ tục gì?
 
Những giấy tờ bạn cần có khi làm thủ tục là vé máy bay (code vé), chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu/visa nếu là chuyến bay quốc tế. Nếu không có chứng minh thư nhân dân, bạn có thể thay thế bằng những loại giấy tờ sau:
  • Giấy phép lái xe
  • Giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của Công an phường, xã nơi cư trú
  • Thẻ Đảng viên
  • Thẻ Nhà báo
  • Thẻ Đại biểu Quốc hội
  • Chứng minh của các lực lượng vũ trang
  • Thẻ kiểm soát an ninh hàng không
Đối với trẻ em dưới 14 tuổi cần phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: giấy khai sinh (giấy chứng nhận sinh trong trường hợp trẻ dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh) hoặc giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng, chỉ có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận.
Nếu đi một mình trên các chuyến bay nội địa, trẻ em phải có thêm giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật.
Trường hợp trẻ em không có hộ chiếu riêng thì họ tên, ngày tháng năm sinh và ảnh của trẻ em được ghi và dán vào hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, bao gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi hoặc người giám hộ.
 
 
 
2. Những vật dụng gì không được mang khi đi máy bay vào dịp tết 2023
 
Các vật dụng bị cấm mang theo trong hành lý xách tay hoặc mang theo người là: tất cả các loại dao, gươm, kiếm; đồ vật sắc nhọn,vật để cắt, dùi cui, gậy tàu hoặc những vật tương tự; kim khâu, diêm, bật lửa ga hay các đồ dùng trong thể thao. Bất kỳ một dụng cụ hoặc vật dụng mà thông thường không được xem là vật dụng nguy hiểm nhưng có thể trở thành nguy hiểm tùy theo mục đích sử dụng như kẹp đá, dao cạo, kéo các loại, búa kìm,… các vật dụng này chỉ được phép vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi.
Súng và đạn của những hành khách có giấy phép sử dụng phải được vận chuyển theoý hành lý ký gửi, kể cả những quan chức hoặc nhận viên nhà nước được giao nhiệm vụ quan trọng như áp giải tội phạm, bảo vệ lãnh tụ,… những người này phải xuất trình súng và đạn trước khi lên máy bay để đảm bải qui định về an toàn trong vận chuyển hàng không.
 
 
3. Hành lý ký gửi bao gồm những gì?
 
Mỗi hãng hàng không nội địa có các quy định khác nhau về hành lý ký gửi. Cụ thể như sau 
 
Hãng hàng không Vietjet Air:
Vietjet Air quy định hành lý ký gửi có trọng lượng không quá 32kg, kích thước không quá: 119cm x 119cm x 81cm.
Quý khách có thể mua hành lý trả trước theo các gói cước ưu đãi trả trước tại website, phòng vé, đại lý và trung tâm phục vụ khách hàng của Vietjet .
 
Xem thêm: Vé máy bay Tết Vietjet Air

Hàng hàng không Vietnam Airlines:
Đối hành trình trong châu Á (trừ vé xuất tại Việt Nam và Nhật Bản): Hạng thương gia được phép mang theo tối đa 30kg hành lý, hạng phổ thông được phép mang theo 20kg hành lý.
Đối với hành lý đi/ đến châu Âu, Trung Đông, châu Phi, châu Úc, Niu-Di-Lân: Hạng thương gia và  phổ thông đặc biệt được phép mang theo 40kg hành lý, hạng phổ thông được phép mang theo 30kg hành lý.
Đối với hành trình đi/đến châu Mỹ: Hạng thương gia được phép mang theo 23kg/kiện với tối đa 2 kiện hành l‎ý, tổng kích thước 3 chiều là 158cm/kiện. Hạng phổ thông được phép mang theo tối đa 23kg/kiện với 2 kiện hành lý, tổng kích thước 3 chiều là 158 cm/kiện nhưng không quá 273cm.
 
Xem thêm: Vé máy bay Tết Vietnam Airline

Hãng hàng không Bamboo Airways
Mỗi kiện hành lý không quá 32kg
Tổng kích thước dài + rộng + cao không quá 203cm. Đối với hạng vé Bamboo Plus, bạn được miễn phí 20kg hành lý ký gửi và 30kg đối với hạng vé Bamboo Business
Khi đăng ký hành lý ký gửi bạn sẽ được nhận thẻ hành lý ký gửi tại quầy làm thủ tục của Bamboo Airways.
 
Xem thêm: Vé máy bay Tết Bamboo Airways
 
4. Hành khách có được mang vật nuôi lên máy bay không?
 
Các hãng hàng không Việt Nam chấp nhận chuyển chở những động vật nuôi như chó, mèo, chim cảnh,… như chuyên chở hành lý ký gửi.
Các yêu cầu vận chuyển đối với các loại động vật khác động vật cảnh thì sẽ do các đại lý hàng hóa tiếp nhận.
Một số giấy phép cần thiết hành khách phải chuẩn bị nếu muốn chuyên chở động vật cảnh là: giấy cho phép nhập cảnh, giấy tờ do nước nhập cảnh, xuất cảnh và trung chuyển yêu cầu, giấy chứng nhận kiểm dịch, chứng nhận tiêm phòng dịch, …
 
Động vật cảnh phải được nhốt trong lồng có đáy chống thấm nước (trong trường hợp vận chuyển chim cảnh có thể dùng hộp xơ ép tiêu chuẩn được chế tạo chuyên dụng cho vận chuyển chim cảnh), được trang bị khóa bảo vệ và có cấu tạo đảm bảo cho việc vận chuyển an toàn (chống động vật cảnh chạy trốn hoặc có tiếp xúc bên ngoài; đảm bảo để có thể cho ăn, uống hoặc cho vận động trong trường hợp cần thiết.
Người gửi động vật cảnh phải chuẩn bị đầy đủ thức ăn và nước uống cho động vật cảnh trong suốt quá trình vận chuyển. Đối với các hành trình chuyến bay quá dài, nếu có yêu cầu cho động vật cảnh ăn uống thì hành khách phải cung cấp đầy đủ thức ăn được gửi kèm theo các lồng, chuồng của động vật cảnh.
Động vật cảnh và lồng vận chuyển không được tính vào tiêu chuẩn hành lý miễn cước. Việc tính cước đối với động vật cảnh được quy định như sau:
  • Hệ cân: Áp dụng tính cước thông thường dựa trên tổng trọng lượng của động vật và lồng vận chuyển.
  • Hệ kiện: Xem mỗi lồng, chuồng động vật cảnh là một kiện hành lý quá cước và áp dụng qui định tính cước thông thường.

 

 
5. Trong trường hợp mất vé nên xử lý thế nào ?
Hiện nay, vé máy bay được gửi qua nhiều hình thức vé giấy, gửi qua mã code, mail và sms nên việc xử lý dễ dàng hơn. Nếu bị mất vé giấy thì còn mã code, sms,… Còn nếu mất hết cả, bạn cần thông báo cho nơi đặt mua về sự cố mất vé, đồng thời cung cấp cho họ số vé bị mất, tên người bay, số điện thoại, email, ngày đặt vé,… học sẽ cập lại cho bạn mã code vé.
Nếu bạn mua vé điện tử thì không cần lo lắng. Đến sân bay, bạn chỉ cần đọc chính xác họ tên, chuyến bay, giờ bay là đủ. Hiện các hành trình nội địa đều áp dụng hình thức này.
 
Ngoài ra, nếu có thêm bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến máy bay hoặc vé máy bay tết 2023, du khách có thể liên hệ trực tiếp với TravelLink qua hotline:1900 2323 85 để được tư vấn miễn phí.

Tin tức mới

Điểm danh 6 chợ hoa nổi tiếng ở Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2024

Điểm danh 6 chợ hoa nổi tiếng ở Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2024

Cùng Travellink khám phá những chợ hoa nổi tiếng tại mảnh đất Hà thanh xinh đẹp này nhé!

Đọc thêm
Top 14 lễ hội đầu Xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Top 14 lễ hội đầu Xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Cùng Travellink khám phá những lễ hội đầu Xuân không thể bỏ lỡ của 3 miền Bắc - Trung - Nam ngay nhé!

Đọc thêm
Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Hải Phòng

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Hải Phòng

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Hải Phòng

Đọc thêm
Top 10 địa điểm du xuân miền Bắc đẹp đến nao lòng

Top 10 địa điểm du xuân miền Bắc đẹp đến nao lòng

Gợi ý cho bạn 10 địa điểm du xuân miền Bắc đẹp đến nao lòng

Đọc thêm
Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Vinh

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Vinh

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Vinh

Đọc thêm
10 phong tục truyền thống cần được gìn giữ trong Tết cổ truyền Việt Nam

10 phong tục truyền thống cần được gìn giữ trong Tết cổ truyền Việt Nam

Qua nhiều năm, những nét văn hóa truyền thống vẫn được giữ gìn, chúng không chỉ là di sản quý báu của quá khứ mà còn là cột mốc vững chắc, gắn kết tinh thần của người Việt, là nét đẹp văn hóa độc đáo mà mỗi người dân luôn tự hào mang theo trong lòng.

Đọc thêm
;