Khám phá thành phố Tekes - thành phố bát quái lớn nhất thế giới

Thành phố Tekes hình bát quái không chỉ là một đô thị mang giá trị thẩm mỹ cao mà đây còn là mô hình quy hoạch đô thị hữu hiệu để ứng phó với thiên tai.

Nói đến thành phố bát quái hoàn chỉnh nhất thế giới, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Tekes vùng Tân Cương. Thành phố Tekes (Đặc Khắc Tư) nằm ở phía đông thung lũng Đặc Khắc Tư trên thượng nguồn sông Y Lê, phí tây bắc khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc). Đô thị này là thành phố bát quái duy nhất ở Trung Quốc được xây dựng hoàn chỉnh và đúng quy chuẩn, đây cũng là thành phố hình bát quái lớn nhất thế giới.

Bố cục thành phố được thiết kế theo trận địa bát quái với 4 vòng lớn, vòng đầu tiên có 8 tuyến phố chính gồm Càn, Khôn, Tốn, Chấn, Khảm, Ly, Cấn, Đoái. Vòng tròn thứ hai gồm 16 tuyến phố, mở rộng dần cho đến vòng ngoài cùng có tổng cộng 64 tuyến phố. Thành phố này không chỉ thể hiện văn hóa Dịch Kinh mà còn là nơi phát triển mạnh mẽ của nền văn hóa Ô Tôn. Vào năm 1007, Tekes chính thức được phê duyệt là một thành phố lịch sử và văn hóa cấp quốc gia của Trung Quốc, từ đó mô hình đô thị độc đáo này ngày càng thu hút nhiều sự chú ý của du khách trong và ngoài nước.

Theo các tài liệu lịch sử ghi lại, bố cục bát quái của thành phố Takes được thiết kế bởi giáo sĩ Khâu Xứ Cơ vào khoảng năm thứ 3 Gia Định thời Nam Tống (1220). Thiết kế này tiếp tục được hậu thế hoàn thiện dần và đến năm 1936 mới hình thành một thành phố bát quái độc đáo như ngày hôm nay.

Thuật âm dương bát quái không chỉ được áp dụng trong quy hoạch thành phố Tekes mà còn bao phủ lên lối kiến trúc của các công trình trong thành phố.

Quảng trường Bát Quái nằm ở trung tâm của thành phố - trung tâm của trận địa bát quái.

Cả thành phố đều dựa theo hướng bát quái nên xét về mặt phong thủy Tekes là vùng đất tốt, mạch nước hưng thịnh. Xét về mặt chức năng, thiết kế này không chỉ mang giá trị tâm linh và thẩm mỹ cao mà còn là phương pháp thoát nước, chống ngập lụt hiệu quả. Vì 8 tuyến đường chính mở rộng ra khắp các hướng nên dù nguồn nước lũ có đến từ hướng nào thì cũng sẽ rút rất nhanh.

Sở dĩ thành phố Tekes mang lại cho người ta cảm giác “thần kỳ” chủ yếu là do phương án xây dựng tuân theo thuyết phong thủy cổ xưa, nhưng về mặt không gian lại không áp dụng tính vuông vắn của quy hoạch truyền thống Trung Quốc cổ đại. Thay vào đó, nó áp dụng hình thức không gian xuyên tâm hình tròn hiếm thấy trong quy hoạch truyền thống. 

Điểm độc đáo khác của Tekes chính là các tuyến đường trong thành phố không hề có sự xuất hiện của cột đèn giao thông, bởi nhờ sở hữu các đường liên tiếp và tương thông nên thành phố này không xảy ra ùn tắc. Cơ quan chức năng vào năm 1996 đã bỏ đi đèn giao thông trên các con đường. Vì tính đồng bộ trong quy hoạch đô thị nên các con đường ở đây rất giống nhau, điều này gây khó khăn không nhỏ cho du khách trên hành trình khám phá thành phố độc đáo này.

Nếu có dịp du lịch Trung Quốc và ghé thăm Tân Cương, bạn đừng quên đến khám phá vẻ đẹp bí ẩn của thành phố Tekes hình bát quái nhé! 

 

Tin tức mới

Điểm danh 6 chợ hoa nổi tiếng ở Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2024

Điểm danh 6 chợ hoa nổi tiếng ở Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2024

Cùng Travellink khám phá những chợ hoa nổi tiếng tại mảnh đất Hà thanh xinh đẹp này nhé!

Đọc thêm
Top 14 lễ hội đầu Xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Top 14 lễ hội đầu Xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Cùng Travellink khám phá những lễ hội đầu Xuân không thể bỏ lỡ của 3 miền Bắc - Trung - Nam ngay nhé!

Đọc thêm
Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Hải Phòng

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Hải Phòng

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Hải Phòng

Đọc thêm
Top 10 địa điểm du xuân miền Bắc đẹp đến nao lòng

Top 10 địa điểm du xuân miền Bắc đẹp đến nao lòng

Gợi ý cho bạn 10 địa điểm du xuân miền Bắc đẹp đến nao lòng

Đọc thêm
Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Vinh

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Vinh

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Vinh

Đọc thêm
10 phong tục truyền thống cần được gìn giữ trong Tết cổ truyền Việt Nam

10 phong tục truyền thống cần được gìn giữ trong Tết cổ truyền Việt Nam

Qua nhiều năm, những nét văn hóa truyền thống vẫn được giữ gìn, chúng không chỉ là di sản quý báu của quá khứ mà còn là cột mốc vững chắc, gắn kết tinh thần của người Việt, là nét đẹp văn hóa độc đáo mà mỗi người dân luôn tự hào mang theo trong lòng.

Đọc thêm
;