Du lịch Pù Luông: Bỏ túi ngay review cực chi tiết để hết dịch mình triển luôn nào!

Về Thanh Hóa, nhiều người chỉ nhớ đến biển Sầm Sơn hay thành nhà Hồ mà quên mất vùng đất xinh đẹp mang tên Pù Luông. Bỏ túi ngay review cực chi tiết để sau dịch mình cùng đi du lịch Pù Luông nhé!

Nằm ở giáp ranh biên giới Việt- Lào, vẻ đẹp hoang sơ, huyền ảo của Pù Luông được ví như thiên đường giữa đại ngàn. Nơi đây có tên đầy đủ là khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc địa phận hai huyện Bá Thước và Quan Hóa, cách thành phố Thanh Hóa 130km về phía Tây Bắc, cách thị trấn Cành Nàng chừng 20km và cách Hà Nội khoảng 178km.

(Ảnh: insleegram)

Là một vùng đất có vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và còn khá hoang sơ, Pù Luông là điểm lý tưởng cho những ai muốn nghỉ dưỡng, yêu thích du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái. Nơi đây lưu giữ vẹn nguyên vẻ đẹp nên thơ, bình dị của những thửa ruộng bậc thang xếp lớp bên nếp nhà sàn của những bản làng dân tộc.

Cách di chuyển đến Pù Luông

Vì du lịch nơi đây chưa phát triển nên cung đường đến Pù Luông còn khá xa lạ trên bản đồ du lịch Thanh Hóa. Đường tới Pù Luông quanh co và có rất nhiều đường đi nên sẽ có nhiều sự lựa chọn di chuyển cho bạn.

Đi Pù Luông bằng xe khách

Nếu di chuyển bằng xe khách từ Hà Nội, bạn có thể đón xe ở bến Giáp Bát, Nước Ngầm hoặc Mỹ Đình đều được. Tuyến xe khách phổ biến để đi Pù Luông là Hà Nội – Bá Thước – Thanh Hóa với giá vé khoảng 120k/người.

Xe sẽ về đến thị trấn Cành Nàng (Bá Thước, Thanh Hóa). Sau đó bạn có thể bắt taxi (khoảng 300.000 VNĐ) hoặc xe ôm (khoảng 80.000 VNĐ/người) để di chuyển quãng đường gần 20km còn lại để đến Pù Luông nhé.

Di chuyển tự túc bằng xe máy, oto riêng

Nếu tự túc phương tiện di chuyển từ Hà Nội, bạn có thể đi cung đường phượt Mai Châu: theo quốc lộ 6 đi Hòa Bình, sau đó lựa chọn 1 trong 2 đường rẽ là qua thung lũng Lũng Vân hoặc qua Bản Lác. Con đường sẽ dẫn tới Mai Châu rồi tới Pù Luông nhé.

Điểm lưu trú ở Pù Luông

Vì chưa phát triển du lịch nên ở Pù Luông rất ít khách sạn, thay vào đó có rất nhiều homestay kiểu nhà sàn dân tộc, tuy không có nhiều dịch vụ nhưng nhìn chung đáp ứng đủ tiện nghi cơ bản. Homestay phù hợp với du khách muốn sống gần người dân, gần bản làng với mức giá từ 200- 500k/đêm.

Pù Luông chỉ có vài resort nổi tiếng là Pù Luông retreat, Pù Luông Eco Garden, Pù Luông Nature Home,...đa số đều có bể bơi vô cực, đồ ăn ngon, phòng nghỉ view núi rừng rất đẹp. Mức giá giao động từ 1tr8 – 3tr2 (có thể cao hơn vào dịp lễ Tết).

Ăn gì khi du lịch Pù Luông?

Ở Pù Luông bạn sẽ không có nhiều lựa chọn ăn uống ngoài việc ăn ngay tại Resort hoặc homestay bạn đang ở, vì ra ngoài rất ít hàng quán.

Giá cả trong resort khá phải chẳng, có lẽ món đắt và ấn tượng nhất là vịt Cổ Lũng – món ăn nổi tiếng và là đặc sản vùng này, bạn nên thưởng thức cùng các món dân tộc như ốc đá, cá suối, măng rừng nha.

Phương tiện di chuyển ở Pù Luông

Pù Luông là vùng miền núi còn khá hoang sơ nên không có nhiều dịch vụ di chuyển như xe bus, taxi mà chủ yếu đi bằng xe máy hoặc đi bộ:

Xe máy là hình thức di chuyển phổ biến nhất với giá thuê khoảng 150k/ngày, homestay và resort có cho thuê.

Đối với những chặng đường không thể đi xe máy mà phải trèo đèo lội suối, đường mòn gập ghềnh thì du khách chỉ có thể trekking thôi.

Đi đâu chơi khi du lịch Pù Luông?

Bản Kho Mường – Hang Dơi

Kho Mường là thung lũng rất đỗi hoang sơ và mộc mạc nằm trong vùng lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, nơi người Thái Trắng định cư và sinh sống từ lâu đời.  Đến nơi đây bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên và tìm hiểu nét văn hóa của người Thái, thưởng thức những món ăn đậm đà bản sắc dân tộc.

Bản Kho Mường tựa mình vào núi rừng, hướng ra cánh đồng lúa mênh mông.

Ngoài ra bạn cũng đừng quên ghé thăm hang Dơi (hay còn gọi là hang Kho Mường) – một hang động bí hiểm bị bỏ quên giữa vùng đất còn yên ngủ. Lối vào hang là con đường đất cheo leo được cây rừng phủ kín. Từ ngoài vào, Hang Dơi chỉ tầm hơn 100m nhưng lòng hang rộng tới hơn 2.5 km, với rất nhiều ngóc ngách ăn sâu vào lòng đất.

Hang Dơi kỳ vĩ mà nguyên sơ với những khối đá độc đáo.

Từ đây bạn còn có thể di chuyển tới 4 bản Mường khác là Bản Bốn, Thành Công, Cao Hoong và Bản Kịt để tìm hiểu những nét đặc trưng văn hóa riêng biệt ở nơi này.

Bản Đôn giữa đồng ruồng mệnh mông

Đây hẳn là điểm đến mà nhiều bạn không thể bỏ qua mỗi mùa lúa chín, nơi có những thửa ruộng bậc thang xếp tầng vàng ươm và cả những homestay cực xinh thu hút bao du khách ghé đến.

Bản làng yên bình khi đêm xuống.

Bản Đôn cũng là điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch vào mùa lúa chín.

Son - Bá - Mười – điểm đến được mệnh danh là “ SaPa của Bắc Trung Bộ”

Đây là cung đường khá quen thuộc với dân phượt – những bạn trẻ yêu thích chinh phục các hành trình đầy thử thách. Nhưng thường ít ai đi từ Pù Luông lên đây, mà chủ yếu mọi người sẽ đi từ phía Hoà Bình sang sẽ tiện hơn.

Bản Hiêu - Thác Hiêu

Bản Hiêu và Thác Hiêu thuộc xã Cổ Lũng là điểm đến dành cho những bạn yêu thiên nhiên và muốn tắm suối. Bên cạnh đó, món Vịt Cổ Lũng ở đây nổi tiếng là rất ngon, nếu có dịp ghé thăm nơi đây bạn đừng quên thưởng thức nhé.

Đỉnh Pù Luông

Con đường trekking hấp dẫn mà mọi dân trek đều không muốn bỏ qua khi đến. Trong tiếng dân tộc Thái, Pù luông có nghĩa là ngọn núi cao nhất trong vùng. Với độ cao trên 1.700m so với mực nước biển, nơi đây là điểm dừng chân tuyệt vời để bạn có thể săn mây và ngắm nhìn toàn cảnh những dãy núi, những thửa ruộng bậc thang, những cánh đồng bát ngát.

Săn mây trên đỉnh Pù Luông (Ảnh: @manhmoctaolao)

Chợ phiên Phố Đòn

Khi đến du lịch Pù Luông, du khách không nên bỏ qua cơ hội tham gia chợ phiên Phố Đòn được diễn ra vào thứ 5 và chủ nhật hàng tuần. Đây là không chỉ là nơi buôn bán, trao đổi các mặt hàng mà còn là dịp để người dân gặp gỡ, giao lưu văn hóa.

Là một khu chợ phiên truyền thống nằm trên đường đi bản Hiêu, các mặt hàng ở đây chủ yếu là vật phẩm do người dân tự sản xuất, thậm chí mọi người còn trao đổi mặt hàng tương đương thay vì chỉ bán – mua bằng tiền mặt.

Tổng kết chi phí du lịch Pù Luông

Nói chung đi Pù Luông chỉ ngại xa thôi chứ mọi thứ đều rẻ hơn so với các khu khác. Mình đi 2N1D book combo 1700k/ người ở resort, có xe đưa đón 2 chiều từ Hà Nội, free 1 bữa sáng + 1 bữa trưa ngày đến.

Cộng cả bữa tối, bữa trưa ngày hôm sau và tiền thuê xe đi chơi bản, tiền đồ ăn vặt tất tần tật là vào khoảng 2500k/ người.

Một lưu ý nhỏ là buổi tối ở đây hơi buồn, bạn mua theo ít đồ ăn vặt và mang thêm loa di động để nghe nhạc hay trò chuyện, giao lưu cùng nhau nhé.

Chúc chuyến du lịch Pù Luông của bạn sẽ thật trọn vẹn với những trải nghiệm tuyệt vời.

 

 

Tin tức mới

Điểm danh 6 chợ hoa nổi tiếng ở Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2024

Điểm danh 6 chợ hoa nổi tiếng ở Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2024

Cùng Travellink khám phá những chợ hoa nổi tiếng tại mảnh đất Hà thanh xinh đẹp này nhé!

Đọc thêm
Top 14 lễ hội đầu Xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Top 14 lễ hội đầu Xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Cùng Travellink khám phá những lễ hội đầu Xuân không thể bỏ lỡ của 3 miền Bắc - Trung - Nam ngay nhé!

Đọc thêm
Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Hải Phòng

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Hải Phòng

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Hải Phòng

Đọc thêm
Top 10 địa điểm du xuân miền Bắc đẹp đến nao lòng

Top 10 địa điểm du xuân miền Bắc đẹp đến nao lòng

Gợi ý cho bạn 10 địa điểm du xuân miền Bắc đẹp đến nao lòng

Đọc thêm
Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Vinh

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Vinh

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Vinh

Đọc thêm
10 phong tục truyền thống cần được gìn giữ trong Tết cổ truyền Việt Nam

10 phong tục truyền thống cần được gìn giữ trong Tết cổ truyền Việt Nam

Qua nhiều năm, những nét văn hóa truyền thống vẫn được giữ gìn, chúng không chỉ là di sản quý báu của quá khứ mà còn là cột mốc vững chắc, gắn kết tinh thần của người Việt, là nét đẹp văn hóa độc đáo mà mỗi người dân luôn tự hào mang theo trong lòng.

Đọc thêm
;