Nghỉ dưỡng Ecolodge – xu hướng xanh đang lan tỏa mạnh mẽ ở Việt Nam

Khi những chuyến đi vội vã không còn được nhiều người yêu du lịch lựa chọn, hình thức nghỉ dưỡng Ecolodge dần lên ngôi và tạo nên xu hướng nghỉ dưỡng xanh, thân thiện với môi trường kết hợp trải nghiệm nét văn hóa của người bản xứ.

Nhịp sống hiện đại đầy vội vã, căng thẳng và áp lực khiến mọi người tìm đến những chuyến đi như một cách để thay đổi không khí, tìm một khoảng lặng nhằm xoa dịu tâm hồn và tạo động lực sau chuỗi ngày mệt mỏi. Có hàng nghìn điểm lưu trú du lịch với nhiều loại hình khác nhau như khách sạn, homestay, resort… và giờ đây những kỳ nghỉ dưỡng xanh đang lan tỏa mạnh mẽ ở Việt Nam, trở thành xu hướng nghỉ dưỡng mới được nhiều người lựa chọn – nghỉ dưỡng Ecolodge.

Ecolodge là gì?

Ecolodge được định nghĩa trong tiếng Việt là khu nghỉ dưỡng sinh thái. Đây là hình thức lưu trú mới – cho phép tín đồ du lịch tận hưởng cảm giác nghỉ ngơi trong không gian hòa cùng thiên nhiên và được phục vụ bởi các dịch vụ thân thiện với môi trường. Sự hiện diện của Ecolodge không gây ra nhiều tác động đến môi trường tự nhiên bởi nó mang tới trải nghiệm cuộc sống được xây dựng trên nguồn tài nguyên có sẵn từ thảm thực vật kết hợp cùng văn hóa bản địa.

Thiên nhiên yên bình và con người thân thiện ở những vùng đất mới là “nơi trốn” lý tưởng mà Ecolodge sẽ mang đến cho bạn.

Nghỉ dưỡng Ecolodge ở Việt Nam đang phát triển ra sao?

Hình thức nghỉ dưỡng này được du nhập từ châu Âu và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong những năm gần đây. Những chuyến du lịch sinh thái đang ngày càng được nhiều bạn trẻ ưa thích và Ecolodge là lựa chọn lưu trú tuyệt vời cho hành trình đó.

Có thể dễ dàng nhận thấy những kỳ nghỉ dưỡng Ecolodge đang ngày phổ biến trong vài năm trở lại đây. Hình ảnh những bạn trẻ check-in bên thiên nhiên yên bình, trò chuyện cùng những người bản xứ thân thiện và tìm hiểu về nét văn hóa địa phương đã truyền cảm hứng cho rất nhiều tín ưa xê dịch.

Hiện nay tên bản đồ hình chữ S đã xuất hiện khá nhiều điểm đến “cột mác” Ecolodge như Mai Châu Ecolodge, Cần Thơ Ecolodge Topas Ecolodge (Sapa)… Những khu nghỉ dưỡng Ecolodge đều hoạt động với tôn chỉ thân thiện môi trường: không gian xanh, vật liệu xanh, nguyên liệu xanh và sức khỏe “xanh”.

Chỉ cách Hà Nội khoảng 3 giờ đi xe, Mai Châu Ecolodge có không gian hoàn toàn trái ngược với nơi phố thị xô bồ.

Những trải nghiệm thú vị trong những kỳ nghỉ dưỡng Ecolodge

Kỳ nghỉ dưỡng Ecolodge sẽ mang tới cho du khách một địa điểm xanh nằm cách xa khu du lịch đại trà, nơi có người bản địa thân thiện và cách sắc thiên nhiên diệu kỳ.

Gần gũi với thiên nhiên

Theo đó, những điểm lưu trú Ecolodge thường tọa lạc tại nơi tách biệt với thành thị, ưu tiên nơi có địa thế cao, lưng tựa núi và hướng tầm nhìn ra không gian thiên nhiên thoáng đãng. Không gian Ecolodge được bao bạo bởi thiên nhiên hoang sơ, nơi được phủ bởi sắc xanh của núi rừng hay những cánh đồng trong thung lũng kết hợp cùng thác nước, sông hồ và tránh xa cơ sở nhân tạo.

Kiến trúc trong những khu nghỉ dưỡng Ecolodge được thiết kế hài hòa với thiên nhiên và thân thiện với môi trường, mang đậm bản sắc của nét văn hóa bản xứ.

Bảo vệ môi trường tự nhiên

Khu nghỉ dưỡng Ecolodge thường tận dụng tối đa những vật liệu thân thiện với môi trường như gỗ, tre, nứa, lá cọ… và sử dụng nguồn năng lượng sạch: năng lượng mặt trời, đèn tiết kiệm điện…  Kể cả quy trình xử lý chất thải cũng được nhà đầu tư thực hiện triệt để.

Tôn vinh văn hóa bản địa

Nét văn hóa bản địa là một yếu tố không thể thiếu khi nhắc tới hình thức lưu trú Ecolodge. Bởi việc thiện với môi trường không chỉ là bảo tồn quang cảnh tự nhiên mà còn nằm ở việc chú trọng đến nét văn hóa độc đáo của người dân bản địa. Điều này được thể hiện qua việc khu lưu trú cố gắng kết hợp những món ăn địa phương vào thực đơn hay tổ chức các buổi giao lưu văn hóa.

Bên cạnh đó, đồng phục và cách trang trí nội thất trong khu nghỉ dưỡng Ecolodge cũng mang họa tiết đặc trưng trong trang phục của người dân bản địa. Thậm chí có những nơi còn đầu tư xây dựng không gian văn hóa bản địa riêng để khách lưu trú dễ dàng tiếp cận và tìm hiểu.

Hướng tới xây dựng nền du lịch bền vững

Các khu nghỉ dưỡng Ecolodge sử dụng chủ yếu nguồn nhân lực là người dân bản địa và hỗ trợ tiêu thụ nông sản tươi tại địa phương, điều này nhằm tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Đồng thời, khu sinh thái xanh còn phối hợp cùng du khách và hỗ trợ chính quyền địa phương nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa để hướng tới xây dựng nền du lịch bền vững.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền du lịch sinh thái và nhiều địa điểm du lịch mới trên cả nước, những khu nghỉ dưỡng Ecolodge hứa hẹn sẽ hình thứ lưu trú lý tưởng cho chuyến đi của bạn. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn được hoà mình với thiên nhiên núi rừng và thư giãn sau những ngày làm việc, học tập căng thẳng.

Tin tức mới

Điểm danh 6 chợ hoa nổi tiếng ở Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2024

Điểm danh 6 chợ hoa nổi tiếng ở Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2024

Cùng Travellink khám phá những chợ hoa nổi tiếng tại mảnh đất Hà thanh xinh đẹp này nhé!

Đọc thêm
Top 14 lễ hội đầu Xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Top 14 lễ hội đầu Xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Cùng Travellink khám phá những lễ hội đầu Xuân không thể bỏ lỡ của 3 miền Bắc - Trung - Nam ngay nhé!

Đọc thêm
Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Hải Phòng

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Hải Phòng

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Hải Phòng

Đọc thêm
Top 10 địa điểm du xuân miền Bắc đẹp đến nao lòng

Top 10 địa điểm du xuân miền Bắc đẹp đến nao lòng

Gợi ý cho bạn 10 địa điểm du xuân miền Bắc đẹp đến nao lòng

Đọc thêm
Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Vinh

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Vinh

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Vinh

Đọc thêm
10 phong tục truyền thống cần được gìn giữ trong Tết cổ truyền Việt Nam

10 phong tục truyền thống cần được gìn giữ trong Tết cổ truyền Việt Nam

Qua nhiều năm, những nét văn hóa truyền thống vẫn được giữ gìn, chúng không chỉ là di sản quý báu của quá khứ mà còn là cột mốc vững chắc, gắn kết tinh thần của người Việt, là nét đẹp văn hóa độc đáo mà mỗi người dân luôn tự hào mang theo trong lòng.

Đọc thêm
;