Hành trình khám phá chùa Tam Chúc – Nơi mái chùa nguy nga, cổ kính

Bạn đang tìm kiếm một điểm đến bình yên, thanh tịnh để “refresh” bản thân sau những ngày bộn bề? Vậy hành trình khám phá chùa Tam Chúc sẽ giúp bạn tạm rời xa cuộc sống vội vã nơi phố thị.

Tuy Hà Nam không quá nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam, nhưng với lợi thế về quãng đường di chuyển – chỉ cách Hà Nội khoảng 1,5 giờ lái xe, hành hương chùa Tam Chúc vẫn luôn thu hút những người yêu xê dịch ghé thăm và khám phá nơi đây.

(Ảnh: @travel_time)

Để có một chuyến đi trọn vẹn, bạn đừng nên bỏ qua những tips nhỏ dưới đây nhé!

Cách di chuyển đến chùa Tam Chúc

Quần thể chùa Tam Chúc nằm trải rộng trên thị trấn Ba Sao và xã Khả Phong (Kim Bảng – Hà Nam), cách Hà Nội chỉ khoảng 60km nên rất thuận tiện cho hành trình du lịch của bạn. Để vào chùa bạn có 2 lựa chọn:

- Đi du thuyền: Thuyền bình thường có giá 200k/người; thuyền VIP có giá 240k/người (thuyền đẹp, phục vụ trà bánh và có hướng dẫn viên giới thiệu).

- Đi xe điện: 90k/người.

Đi thuyền sẽ tốn kém hơn một chút nhưng thay vào đó bạn sẽ được ngắm cảnh nước non rất đẹp. Ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ đẹp tựa vịnh Hạ Long trên cạn và lưu lại muôn vàn kiểu ảnh ấn tượng sẽ là trải nghiệm vô cùng thú vị mà bạn nên thử khi di chuyển bằng thuyền vào chùa Tam Chúc.

Ăn uống, nghỉ ngơi khi khám phá chùa Tam Chúc

Trong hành trình khám phá chùa Tam Chúc, nghỉ lại một đêm trong chùa là một gợi ý không tồi mà bạn nên thử. Để chuyến đi trọn vẹn và mang đúng “chất” hành hương, bạn có thể nghỉ tại hành xá trong chùa với mức giá 900k/phòng/đêm (đã bao gồm bữa sáng). Phòng ốc trong hành xá được trang bị đầy đủ tiện nghi, phòng vệ sinh sạch sẽ, không gian nghỉ rộng rãi nên bạn chẳng cần lo lắng đâu nhé. 

Khi đêm xuống, những ánh đèn lung linh được thắp sáng làm nổi bật những đường nét cổ kính, nguy nga của chùa Tam Chúc. Rồi một sớm trong veo thức giấc trong khung cảnh yên bình của nhà chùa, đón ánh bình minh ló rạng cũng là một trải nghiệm tuyệt vời khi bạn nghỉ đêm tại chùa. Một tip nhỏ cho bạn là ngắm bình minh ở chùa Ngọc khung cảnh rất đẹp và cũng đỡ đông đúc, chen chúc hơn đó.

Sau một buổi sáng khám phá Tam Chúc, bạn có thể dùng bữa trưa buffet (có đồ chay, đồ mặn và cả đồ tráng miệng) tại không gian phòng ăn rộng rãi, có hướng view đẹp. Buffet có giá 150k/ người khi mua lẻ, còn nếu bạn mua combo với thuyền thì sẽ chỉ còn 120k thôi. Như vậy, với combo thuyền VIP và buffet ăn trưa thì mức giá chỉ còn 360k, bạn sẽ tiết kiệm được kha khá đó.

Ngoài ra, chùa Tam Chúc mới có thêm khu Chợ quê, nơi đây bày bán đa dạng mặt hàng, từ đồ ăn (phở, bún, xôi, cháo… hay các đồ ăn vặt như khoai tây chiên, khoai lệ phố, gà rán…), đến đồ lưu niệm, những góc check-in sống ảo, hay cả các gian nặn tò he, rồi khu trò chơi dân gian nữa.

Bữa tối bạn có thể gọi món ăn tại nhà hàng dưới sảnh khách xá luôn, đồ ăn ở đây khá vừa miệng.

Những  điểm đến không thể bỏ qua khi đến chùa Tam Chúc

Nhà khách Thuỷ Đình là điểm đầu tiên chào mừng du khách, đây là nơi mua và và cũng là một trong những địa điểm check-in rất hot được các bạn trẻ yêu thích.

Cổng Tam Quan được mệnh danh là biểu tượng nổi bật của Tam Chúc với một cổng chính và ba cổng phụ - lối kiến trúc quen thuộc tại các khu chùa.

Đi thêm chút nữa bạn sẽ đến vườn Cột Kinh với 32 cột kinh khổng lồ được đặt theo hàng lối nghiêm trang. Vườn Cột Kinh của Tam Chúc được phục dựng phỏng theo Bảo vật Quốc gia Cột Kinh ở chùa Nhất Trụ (cố đô Hoa Lư).

Tam Điện nguy nga gồm Điện Quan Âm - Điện Pháp Chủ - Điện Tam Thế. Mỗi điện thờ một vị Phật theo ý nghĩa khác nhau. Điểm nổi bật nhất ở đây là cả 3 điện đều có những bức phù điêu bằng đá, chúng được tạc thủ công trên những phiến đá lấy từ miệng núi lửa tại Indonesia.

Chùa Ngọc là chùa nằm trên cao nhất trong quần thể Tam Chúc. Bạn sẽ phải leo lên những bậc cầu thang dốc để lên đến chùa – nơi có bức tượng Phật bằng ngọc. Với độ cao lý tưởng, đây cũng là nơi ngắm trọn vẹn được cảnh quan của khu du lịch Tam Chúc từ trên cao.

Đình Tam Chúc được nối với chùa bằng một cây cầu bắc ngang qua hồ Lục Ngạn. Ngôi đình thờ Hoàng hậu Dương Thị Nguyệt thời nhà Đinh nằm yên bình trên mặt nước mênh mông.

Trang phục

Khi ghé thăm chùa chiền chùa Tam Chúc bạn nên lựa chọn trang phục lịch sự, giày dép thoải mái vì chùa rất rộng, bạn sẽ phải đi bộ rất nhiều đó. Những bộ quần áo cổ phục là một gợi ý không tồi mà bạn nên thử để có những bức ảnh đẹp và cũng rất phù hợp với khung cảnh cổ kính của chùa. Ở ngay cổng Tam Quan của chùa Tam Chúc có dịch vụ cho thuê cổ phục với mức giá 50k/ tiếng.

Tà áo Tấc thướt tha.

Chùa Tam Chúc vẫn đang trong quá trình xây dựng mở rộng để hướng đến tương lai sẽ trở thành ngôi chùa lớn nhất thế giới. Bởi vậy mỗi thời điểm bạn đến, ngôi chùa này lại mang đến những trải nghiệm mới mẻ và thú vị hơn. Vậy nên đừng ngại ngần ghé thăm và khám phá chùa Tam Chúc nhiều lần nhé. Chúc bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời khi đến với quần thể chùa rộng lớn này.

 

Tin tức mới

Điểm danh 6 chợ hoa nổi tiếng ở Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2024

Điểm danh 6 chợ hoa nổi tiếng ở Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2024

Cùng Travellink khám phá những chợ hoa nổi tiếng tại mảnh đất Hà thanh xinh đẹp này nhé!

Đọc thêm
Top 14 lễ hội đầu Xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Top 14 lễ hội đầu Xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Cùng Travellink khám phá những lễ hội đầu Xuân không thể bỏ lỡ của 3 miền Bắc - Trung - Nam ngay nhé!

Đọc thêm
Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Hải Phòng

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Hải Phòng

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Hải Phòng

Đọc thêm
Top 10 địa điểm du xuân miền Bắc đẹp đến nao lòng

Top 10 địa điểm du xuân miền Bắc đẹp đến nao lòng

Gợi ý cho bạn 10 địa điểm du xuân miền Bắc đẹp đến nao lòng

Đọc thêm
Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Vinh

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Vinh

Vé máy bay Tết chặng Sài Gòn - Vinh

Đọc thêm
10 phong tục truyền thống cần được gìn giữ trong Tết cổ truyền Việt Nam

10 phong tục truyền thống cần được gìn giữ trong Tết cổ truyền Việt Nam

Qua nhiều năm, những nét văn hóa truyền thống vẫn được giữ gìn, chúng không chỉ là di sản quý báu của quá khứ mà còn là cột mốc vững chắc, gắn kết tinh thần của người Việt, là nét đẹp văn hóa độc đáo mà mỗi người dân luôn tự hào mang theo trong lòng.

Đọc thêm
;